Trở thành con nợ công ty tài chính khi bị giả mạo hồ sơ vay?
20.11
2019

   Trở thành con nợ công ty tài chính khi bị giả mạo hồ sơ vay?

Báo động tình trạng nhiều người bỗng dưng thành con nợ, dính nợ xấu do bị kẻ gian giả mạo CMND, lợi dụng hệ thống eKYC và quy trình duyệt vay online đơn giản.

Đầu tháng 3, khi làm thủ tục gia hạn thẻ tín dụng, anh Nguyễn Ngọc Minh (nhân vật đã đổi tên) mới hay có khoản vay 35 triệu đồng tại Công ty tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) từ năm 2019. Khoản vay này chậm trả nên bị xếp vào diện nợ xấu, khiến anh không thể vay mới hay gia hạn cũng như không được mở thẻ tín dụng mới.

Sau thông báo của ngân hàng, anh tự tra cứu trên trang web của FE Credit và phát hiện có hợp đồng vay đứng tên và chứng minh thư nhân dân (CMND) của mình, dù trước đó chưa từng liên hệ hay giao dịch với công ty tài chính này. Làm việc với công ty tài chính, anh biết hồ sơ vay dựa trên số CMND của anh nhưng người vay lại là nữ. Tài khoản được giải ngân trùng với họ tên nhưng lại được mở tại một ngân hàng khác và không phải tài khoản của anh.

Gần cuối tháng 2, anh Nguyễn Tiến Lộc phát hiện mình có nợ xấu nhóm 3 do 8 hợp đồng vay phát sinh tại FE Credit với tổng dư nợ gốc hơn 38 triệu đồng. Hồ sơ được lưu tại công ty tài chính cho thấy là CMND cũ của anh nhưng bị làm giả, hình ảnh trên đó là của một người lạ. Tréo ngoe thay, tài khoản nhận tiền cũng đứng tên anh và CMND giả mạo kia, được mở tại VIB. Khoản nợ xấu "từ trên trời rơi xuống" đang khiến anh lo lắng không yên khi nợ xấu không kịp xoá, công việc làm ăn kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng.

Cách đây không lâu, một chủ doanh nghiệp khác cũng nhận được giấy đòi nợ từ FE Credit gửi tới tận nhà. Trên hồ sơ đòi nợ, khoản vay được cấp dựa trên CMND đã mất của anh, nhưng gương mặt và số điện thoại đăng ký vay tiền lại của người khác.

Kẽ hở khiến cả khách hàng và công ty tài chính đều thành nạn nhân trong câu chuyện này là CMND giả mạo qua mặt hệ thống cho vay online một cách dễ dàng.

Kịch bản chung là kẻ lừa đảo làm giả hồ sơ mạo danh, đăng ký khoản vay và được duyệt qua ứng dụng vay nhanh $nap của FE Credit. Chúng giữ nguyên thông tin số chứng minh nhân dân, tên tuổi của người bị giả mạo nhưng thay đổi số điện thoại, địa chỉ liên lạc để tiếp cận khoản vay.

Quy trình để một khách hàng được phê duyệt khoản vay online qua ứng dụng $nap là tải ứng dụng về điện thoại, nhập thông tin cá nhân, cung cấp chứng từ gồm chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe, hóa đơn tiền điện. Hệ thống sẽ tự động thẩm định hồ sơ và trả kết quả trong 15 phút và giải ngân trong 24 giờ.

Vì vậy, hãy cảnh giác về vấn đề điền thông tin cá nhân và CMND, tránh mắc nợ “từ trên trời rơi xuống”.

      -Theo VnExpress-

 

 


X